16:04 29/03/2024

Ông Đỗ Bá Quân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải số Trí Nam (Tập đoàn Trí Nam) - cho biết, từ 12. 2021 - 14.3.2024, hệ thống xe đạp công cộng của doanh nghiệp này đã đạp được 6.896.456km, tương đương 7.973km/ngày; giảm 879.988 kg CO2 ra môi trường, tương đương 42.307 cây xanh.

Vào lúc 14h chiều 29.3.2024, Báo Lao Động tổ chức Diễn đàn Công nhân lao động vì môi trường 2023. Đây là cơ hội để các quản lý, các doanh nghiệp, đông đảo người lao động gặp gỡ để cùng bàn luận và đưa ra các giải pháp bảo vệ môi trường.
Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tổn thất nặng nề nhất do tác động bất lợi của biến đổi khí hậu (BĐKH), thể hiện qua việc các hình thái thời tiết, thiên tai thời gian qua có nhiều diễn biến bất thường hơn và mức độ thiệt hại ngày càng khốc liệt hơn.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đã được quan tâm, chú trọng hơn. Ứng phó với BĐKH nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, từng bước chuyển từ thích ứng là trọng tâm sang kết hợp giảm phát thải khí nhà kính, tận dụng cơ hội để hướng tới nền kinh tế xanh, carbon thấp, đặt mục tiêu tiến tới phát thải ròng bằng “0”.

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), BĐKH, suy thoái tài nguyên, ô nhiễm môi trường và suy giảm đa dạng sinh học là những vấn đề lớn, mang tính toàn cầu, đã và đang làm thay đổi các hệ sinh thái tự nhiên, đời sống kinh tế - xã hội trên toàn thế giới, trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21. Ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường (BVMT) có ý nghĩa sống còn, quyết định đến sự phát triển bền vững (PTBV) của mỗi quốc gia, dân tộc. Chuyển đổi tuần hoàn, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh, các-bon thấp để đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 là xu thế của thời đại, là định hướng phát triển tất yếu trên toàn cầu.

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường - trả lời các câu hỏi. Ảnh: Tô Thế

Với mong muốn đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hoạt động công nhân, người lao động bảo vệ môi trường, nêu cao hơn nữa vai trò của người lao động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, thúc đẩy sự tham gia tích cực của các cấp công đoàn cơ sở trong các hoạt động giám sát công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường tại các doanh nghiệp trên toàn quốc, đồng thời nêu bật các sáng kiến của công nhân lao động trong công tác bảo vệ môi trường, Báo Lao Động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) tổ chức “Diễn đàn Công nhân lao động vì môi trường” năm 2023.

Ông Đỗ Bá Quân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải số Trí Nam (Tập đoàn Trí Nam) - cho biết, từ 12. 2021 - 14.3.2024, hệ thống xe đạp công cộng của doanh nghiệp này đã đạp được 6.896.456km, tương đương 7.973km/ngày; giảm 879.988 kg CO2 ra môi trường, tương đương 42.307 cây xanh.

Ông Đỗ Bá Quân - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty vận tải số Trí Nam. Ảnh: Tô Thế

Ông Đỗ Bá Quân - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty vận tải số Trí Nam. Ảnh: Tô Thế

Về hiệu quả kết nối giao thông công cộng, theo ông Quân, xe đạp công nghệ số của Trí Nam sẽ tiếp cận các trạm, tuyến xe bus, BRT, Metro, trong đó số trạm là 113/295 trạm kết nối bus, BRT, Metro, với số chuyến là 460.841/1.400.731 chuyến kết nối bus, BRT, Metro, chiếm tỉ trọng 32,9% tổng số chuyến đi.

Nói về giải pháp phổ biến, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường tới cán bộ công nhân viên, đoàn viên công đoàn, ông Quân cho hay, Công đoàn phối hợp cùng các đơn vị quản lý của Tập đoàn đã phổ biến, giáo dục ý thức nội bộ Trí Nam với các giải pháp sau: Sử dụng nền tảng TNGo cung cấp thông tin hàng ngày về môi trường, giảm thải carbon: tạo thói quen đạp xe thay các phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô. Tổ chức trang trí nơi làm việc với các tấm áp phích, slogan về bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động thiết thực: tiết kiệm điện, nước, tái chế giấy.

Cung cấp gói đạp xe công cộng TNGo miễn phí dành cho cán bộ công nhân viên Trí Nam. Thành lập câu lạc bộ di chuyển không carbon: CLB đạp xe, CLB chạy bộ. Tổ chức hưởng ứng tất các ngày vì môi trường: Giờ Trái đất, Ngày vì môi trường, Ngày đạp xe thế giới…

Xây dựng quy trình làm việc trên nền tảng ứng dụng - website tự xây dựng nhằm giảm thiểu tối đa việc sử dụng giấy (tài nguyên thiên nhiên). Xây dựng văn phòng theo xu hướng xanh, thân thiện môi với các cây xanh được bố trí tại bàn làm việc, hành lang; quy định về phân loại - tái chế rác thải.

Công đoàn phối hợp cùng các đơn vị như LiveLearn, Thế hệ Xanh, Thành đoàn các tỉnh tổ chức nhiều cuộc thi về môi trường: 20.000km xanh cho thành phố an toàn tại Hà Nội, Check-in Xanh với xe buýt, xe đạp, metro, đi bộ trên nền tảng TNGo.

Sử dụng fanpage nội bộ, app TNGo, website nội bộ truyền tải hàng ngày tới cán bộ công nhân viên thông tin về giảm thiểu carbon, bảo vệ môi trường…

“Hàng tháng, hàng quý, hàng năm Công đoàn và công ty tổ chức vinh danh các cá nhân, đơn vị trong tập đoàn có các giải pháp, sáng kiến mới nâng cao năng suất lao động theo hướng thông minh - công nghệ. Xây dựng bộ quy định về khuyến khích phát triển sáng kiến áp dụng cho cá nhân và tập thể trong các nội dung: sáng kiến về sản phẩm, dịch vụ; sáng kiến về công cụ/phương tiện làm việc;...được đánh giá trực tiếp bởi Ban lãnh đạo tập đoàn, tổ chức công đoàn, và các đơn vị liên quan”, ông Quân nói.

TNGo
Từ khóa # Xe đạp # TNGo # Sống khỏe
© 2024 Xe đạp công cộng TNGo - Một sản phẩm của Công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam
Xe đạp công cộng - Một loại hình giao thông đô thị mới văn minh, tiện lợi, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Tải ứng dụng

Chọn ngôn ngữ